สรุปท้ายบทที่
11
การวางแผน
ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่นำพาให้องค์ไปสู่เป้าหมายด้วยวิธีการอย่างมีแบบแผนมีทิศทางกระบวนการทำงาน
การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพันธกิจเป้าหมาย กลยุทธ์ และนโยบายขององค์กร
การวางแผ่นยุทธวิธี เกี่ยวข้องกับการตั้งวัตถุประสงค์และการพัฒนาขั้นตอนวิธี กฎ ตารางการปฏิบัติงาน
การวางแผนปฏิบัติการ จะดำเนินการแบบระยะสั้น ที่นำไปใช้เพื่อการควบคุมการปฏิบัติงานแบบวันต่อวัน ตัวอย่างเช่น การว่างแผนโครงการ และการจัดตารางการผลิต เป็นต้น
การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและไอที มักนิยมใช้ แมทริกซ์โอกาสทางกลยุทธ์ ที่ช่วยประเมิลศักยภาพของกลยุทธ์ทางธุรกิจและโอกาสทางไอที ทำนองเดียวกันกับการประเมินความเสี่ยงและผลตอบแทนที่น่าจะเป็นไปได้
การวิเคราะห์ SWOT เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ถึงผลกระทบในแต่ละความเป็นไปได้ของโอกาสทางกลยุทธ์ที่สามารถมีในองค์กร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยที่
• จุดแข็ง คือความสามารถหลักขององค์กรที่ทำได้ดีเหนือคู่แข่งขัน
• จุดอ่อน คือการปฏิบัติงานทางธุรกิจในบางส่วนที่ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน
• โอกาส คือศักยภาพสำหรับตลาดธุรกิจใหม่ ที่นำมาใช้เพื่อขยายตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
• อุปสรรค คือศักยภาพของคู่แข่งขันที่ส่งผลต่อความสูญเสียทางการตลาดในธุรกิจของเรา
แบบจำลองธุรกิจ คือกรอบแนวความคิดที่แสดงถึงองค์ประกอบต่าง ๆ และตรรกะทางเศรษฐศาสตร์ที่มีเหตุมีผลต่อการดำเนินงาน ว่าจะให้ธุรกิจสามารถส่งมอบคุณค่าไปสู่ลูกค้า ด้วยต้นทุนที่เหมาะสมและธุรกิจสามารถทำเงินได้อย่างไร โดยจะต้องตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งประกอบด้วย
• ใครคือลูกค้าเรา ?
• จะมอบคุณค่าอะไรแก่ลูกค้าของเรา
• ต้องใช้ต้นทุนเท่าไรกับการส่งมองคุณค่าไปยังลูกค้าของเรา
• เราจะทำเงินในธุรกิจนี้ได้อย่างไร ?
เทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดการเปลื่ยนแปลงในองค์กรได้หลายระดับด้วยกันตั้งแต่การเปลื่ยนแปลงทีละเล็กทีละน้อย และค่อย ๆ เข้มข้นขึ้น จนกระทั่งเกิดการเปลื่ยนแปลงอย่างมาก
ระดับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กร ประกอบด้วย 4 ระดับกันคือ
1. ระบบงานแบบอัตโนมัติ
2. การเปลื่ยนแปลงกระบวนการทำงาน
3. การปรับรื้อระบบใหม่
4. การปรับเปลื่ยนกระบวนทัศน์สู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศ
ขั้นตอนการวางแผนระบบสารสนเทศ ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้
• การสร้างพันธกิจระดับองค์กรและพันธกิจทางไอทีขึ้นมา
• กำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนต่อการนำไอทีมาใช้กับองค์กร
• สร้างกลยุทธ์ทางไอทีและแผนยุทธวิธีขึ้นมา
• วางแผนการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามพันธกิจและวิสัยทัศน์
• กำหนดงบประมาณเพื่อมั่นใจได้ว่าสามารถจัดหาทรัพยากรเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามพันธกิจและวิสัยทัศน์
พันธกิจ หรือ ภารกิจ เป็นจุดมุ่งหมายพื้นฐานที่แสดงถึงเหตุผลว่า ทำไมองค์กรจึงถือกำเนิดมา เป็นหลักการที่นำมาใช้เพื่อแนวทางในการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และกลยุทธ์ และถือเป็นกรอบการทำงานของกลยุทธ์ในภาพรวมทั้งหมด เพื่อนำไปสู่กลยุทธ์ระดับหน้าที่ที่จะต้องทำ ไม่ทำไม่ได้
วิสัยทัศน์ จะบอกให้รู้ถึงสิ่งที่องค์กรอยากจะเป็น หรือต้องการจะเป็นในอนาคต เพื่อให้รู้ทิศทางขององค์กรที่จะเดินไปในอนาคต โดยคำประกาศในวิสัยทัศน์ควรเป็นถ้อยคำที่สามารถปลุกเร้าให้สมาชิกในองค์กรมีความมุ่งมั่นที่จะพยายามยกระดับเพื่อไปสู่เป้าหมายในอนาคต
พันธกิจทางไอที ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของพันธกิจในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งจะต้องมีความเข้ากันได้กับพันธกิจในภาพใหญ่
วิสัยทัศน์ไอที เป็นการรวมตัวกันของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเครือข่ายอย่างดีเลิส (ในอุดมคติ) เพื่อไปสู่การสนับสนุนพันธกิจในภาพรวม
แผนกลยุทธ์ไอที เป็นเป้าหมายระยะยาวที่ถูกกำหนดขึ้นตามวิสัยทัศน์ไอทีและกลยุทธ์ ซึ่งได้นิยามถึงแนวคิดอนาคตของเทคโนโลยีสารสรเทศอะไรที่ควรจะทำ เพื่อบรรลุผลตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์
แผนยุทธวิธีไอที เป็นแผนระยะสั้นที่กำหนดวิธีการให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ไอที ประกอบด้วยวัตถุประสงค์และแนวทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นคำประกาศเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจะบรรลุ เป็นคำมั่นสัญญาหรือข้อผูกมัดที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุผลภายในกรอบเวลาที่กำหนด
การวางแผนปฏิบัติการ เป็นรายละเอียดของงานที่มีความเป็นเฉพาะมากขึ้น เพื่อให้โครงการต่าง ๆ สามารถดำเนินงานได้อย่างสัมฤทธิ์ผลตามงบประมาณที่กำหนดไว้
วงจรการพัฒนาระบบ ประกอบด้วย 5 ระยะด้วยกัน คือ
ระยะที่ 1 : การวางแผนโครงการ
ระยะที่ 2 : การวิเคราะห์
ระยะที่ 3 : การออกแบบ
ระยะที่ 4 : การนำไปใช้
ระยะที่ 5 : การบำรุงรักษา
นักวิเคราะห์ระบบ เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ประสานการติดต่อกับบุคคลในระดับต่าง ๆ เพื่อศึกษาถึงปัญหาและความต้องการขององค์กร ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาทางธุรกิจนักวิเคราะห์ระบบเป็นผู้มีความรู้ระบบธุรกิจ มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบงานทางธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การได้มาของระบบที่สามารถนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ตรงตามความต้องการของผู้ใช้
การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพันธกิจเป้าหมาย กลยุทธ์ และนโยบายขององค์กร
การวางแผ่นยุทธวิธี เกี่ยวข้องกับการตั้งวัตถุประสงค์และการพัฒนาขั้นตอนวิธี กฎ ตารางการปฏิบัติงาน
การวางแผนปฏิบัติการ จะดำเนินการแบบระยะสั้น ที่นำไปใช้เพื่อการควบคุมการปฏิบัติงานแบบวันต่อวัน ตัวอย่างเช่น การว่างแผนโครงการ และการจัดตารางการผลิต เป็นต้น
การวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจและไอที มักนิยมใช้ แมทริกซ์โอกาสทางกลยุทธ์ ที่ช่วยประเมิลศักยภาพของกลยุทธ์ทางธุรกิจและโอกาสทางไอที ทำนองเดียวกันกับการประเมินความเสี่ยงและผลตอบแทนที่น่าจะเป็นไปได้
การวิเคราะห์ SWOT เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ถึงผลกระทบในแต่ละความเป็นไปได้ของโอกาสทางกลยุทธ์ที่สามารถมีในองค์กร รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยที่
• จุดแข็ง คือความสามารถหลักขององค์กรที่ทำได้ดีเหนือคู่แข่งขัน
• จุดอ่อน คือการปฏิบัติงานทางธุรกิจในบางส่วนที่ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน
• โอกาส คือศักยภาพสำหรับตลาดธุรกิจใหม่ ที่นำมาใช้เพื่อขยายตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
• อุปสรรค คือศักยภาพของคู่แข่งขันที่ส่งผลต่อความสูญเสียทางการตลาดในธุรกิจของเรา
แบบจำลองธุรกิจ คือกรอบแนวความคิดที่แสดงถึงองค์ประกอบต่าง ๆ และตรรกะทางเศรษฐศาสตร์ที่มีเหตุมีผลต่อการดำเนินงาน ว่าจะให้ธุรกิจสามารถส่งมอบคุณค่าไปสู่ลูกค้า ด้วยต้นทุนที่เหมาะสมและธุรกิจสามารถทำเงินได้อย่างไร โดยจะต้องตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งประกอบด้วย
• ใครคือลูกค้าเรา ?
• จะมอบคุณค่าอะไรแก่ลูกค้าของเรา
• ต้องใช้ต้นทุนเท่าไรกับการส่งมองคุณค่าไปยังลูกค้าของเรา
• เราจะทำเงินในธุรกิจนี้ได้อย่างไร ?
เทคโนโลยีสารสนเทศ สามารถช่วยส่งเสริมให้เกิดการเปลื่ยนแปลงในองค์กรได้หลายระดับด้วยกันตั้งแต่การเปลื่ยนแปลงทีละเล็กทีละน้อย และค่อย ๆ เข้มข้นขึ้น จนกระทั่งเกิดการเปลื่ยนแปลงอย่างมาก
ระดับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กร ประกอบด้วย 4 ระดับกันคือ
1. ระบบงานแบบอัตโนมัติ
2. การเปลื่ยนแปลงกระบวนการทำงาน
3. การปรับรื้อระบบใหม่
4. การปรับเปลื่ยนกระบวนทัศน์สู่องค์กรที่มีความเป็นเลิศ
ขั้นตอนการวางแผนระบบสารสนเทศ ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้
• การสร้างพันธกิจระดับองค์กรและพันธกิจทางไอทีขึ้นมา
• กำหนดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนต่อการนำไอทีมาใช้กับองค์กร
• สร้างกลยุทธ์ทางไอทีและแผนยุทธวิธีขึ้นมา
• วางแผนการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามพันธกิจและวิสัยทัศน์
• กำหนดงบประมาณเพื่อมั่นใจได้ว่าสามารถจัดหาทรัพยากรเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามพันธกิจและวิสัยทัศน์
พันธกิจ หรือ ภารกิจ เป็นจุดมุ่งหมายพื้นฐานที่แสดงถึงเหตุผลว่า ทำไมองค์กรจึงถือกำเนิดมา เป็นหลักการที่นำมาใช้เพื่อแนวทางในการกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และกลยุทธ์ และถือเป็นกรอบการทำงานของกลยุทธ์ในภาพรวมทั้งหมด เพื่อนำไปสู่กลยุทธ์ระดับหน้าที่ที่จะต้องทำ ไม่ทำไม่ได้
วิสัยทัศน์ จะบอกให้รู้ถึงสิ่งที่องค์กรอยากจะเป็น หรือต้องการจะเป็นในอนาคต เพื่อให้รู้ทิศทางขององค์กรที่จะเดินไปในอนาคต โดยคำประกาศในวิสัยทัศน์ควรเป็นถ้อยคำที่สามารถปลุกเร้าให้สมาชิกในองค์กรมีความมุ่งมั่นที่จะพยายามยกระดับเพื่อไปสู่เป้าหมายในอนาคต
พันธกิจทางไอที ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของพันธกิจในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งจะต้องมีความเข้ากันได้กับพันธกิจในภาพใหญ่
วิสัยทัศน์ไอที เป็นการรวมตัวกันของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเครือข่ายอย่างดีเลิส (ในอุดมคติ) เพื่อไปสู่การสนับสนุนพันธกิจในภาพรวม
แผนกลยุทธ์ไอที เป็นเป้าหมายระยะยาวที่ถูกกำหนดขึ้นตามวิสัยทัศน์ไอทีและกลยุทธ์ ซึ่งได้นิยามถึงแนวคิดอนาคตของเทคโนโลยีสารสรเทศอะไรที่ควรจะทำ เพื่อบรรลุผลตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์
แผนยุทธวิธีไอที เป็นแผนระยะสั้นที่กำหนดวิธีการให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ไอที ประกอบด้วยวัตถุประสงค์และแนวทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งเป็นคำประกาศเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการจะบรรลุ เป็นคำมั่นสัญญาหรือข้อผูกมัดที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุผลภายในกรอบเวลาที่กำหนด
การวางแผนปฏิบัติการ เป็นรายละเอียดของงานที่มีความเป็นเฉพาะมากขึ้น เพื่อให้โครงการต่าง ๆ สามารถดำเนินงานได้อย่างสัมฤทธิ์ผลตามงบประมาณที่กำหนดไว้
วงจรการพัฒนาระบบ ประกอบด้วย 5 ระยะด้วยกัน คือ
ระยะที่ 1 : การวางแผนโครงการ
ระยะที่ 2 : การวิเคราะห์
ระยะที่ 3 : การออกแบบ
ระยะที่ 4 : การนำไปใช้
ระยะที่ 5 : การบำรุงรักษา
นักวิเคราะห์ระบบ เป็นบุคคลที่ทำหน้าที่ประสานการติดต่อกับบุคคลในระดับต่าง ๆ เพื่อศึกษาถึงปัญหาและความต้องการขององค์กร ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาทางธุรกิจนักวิเคราะห์ระบบเป็นผู้มีความรู้ระบบธุรกิจ มีความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบงานทางธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การได้มาของระบบที่สามารถนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ตรงตามความต้องการของผู้ใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น