สรุปท้ายบทที่
9
ความรู้ คือบทสรุปความเข้าใจ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ซึ่งกว่าจะเกิดมาเป็นความรู้ขึ้นมาได้ จำเป็นต้องได้รับการค้นหา พิสูจน์ความจริ หรือทดลองมาแล้ว
การจัดความรู้ เป็นการนำความรู้ที่กระจัดกระจาย ไม่เป็นระเบียบ มาจัดการอย่างมีระบบ เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบ่งชี้ คัดเลือก จัดองค์ประกอบ เผยแพร่ และถ่ายโอนสารสนเทศที่สำคัญๆ เพิ่อนำไปสู่เป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป
คุณสบบัติของความรู้ ประกอบด้วย
1. มีความพิเศษและผลตอบแทนที่เพิ่มพูน
2. แบ่งออกเป็นส่วนได้ รั่วไหลได้ และต้องปรับให้ทันยุคสมัย\
3. อยากต่อการประเมินและตีราคาเป็นมูลค่า
4. มีมูลค่าไม่แน่นอนในเรื่องการแบ่งปัน
5. เกี่ยวพันกับเวลา
ความรู้โดยนัย เป็นความรู้แบบผังลึกที่ซ่อนเร้นอยู่เฉพาะตัวบุคคล มีความซับซ้อน ใม่สามารถนำมาจัดระบบให้มีความชัดเจนแน่นอนได้ เนื่องจากเป็นยภูมิปัญญา มีความเป็นนามธรรมสู.
ความรู้แบบชัดแจ้ง เป็นความรู้ที่มีความเป็นรูปธรรม เป็นวิทยาการที่สามารถถ่ายทอดสดออกมาเป็ฯลายลัษณ์อักษรในรูปแบบของสื่อต่างๆ รูปแบบหนังสือ คู่มือ และสื่อประเภทอื่นๆ ได้
วงจรระบบจัดหาความรู้ ประกอบด้วย
1. การสร้างความรู้
2. การจับใจความสำคัญของความรู้
3. การปรับความรู้
4. การจัดเก็บความรู้
5. การจัดการ
6. การเผยแพร่ความรู้
ความรู้ คือบทสรุปความเข้าใจ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ซึ่งกว่าจะเกิดมาเป็นความรู้ขึ้นมาได้ จำเป็นต้องได้รับการค้นหา พิสูจน์ความจริ หรือทดลองมาแล้ว
การจัดความรู้ เป็นการนำความรู้ที่กระจัดกระจาย ไม่เป็นระเบียบ มาจัดการอย่างมีระบบ เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบ่งชี้ คัดเลือก จัดองค์ประกอบ เผยแพร่ และถ่ายโอนสารสนเทศที่สำคัญๆ เพิ่อนำไปสู่เป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป
คุณสบบัติของความรู้ ประกอบด้วย
1. มีความพิเศษและผลตอบแทนที่เพิ่มพูน
2. แบ่งออกเป็นส่วนได้ รั่วไหลได้ และต้องปรับให้ทันยุคสมัย\
3. อยากต่อการประเมินและตีราคาเป็นมูลค่า
4. มีมูลค่าไม่แน่นอนในเรื่องการแบ่งปัน
5. เกี่ยวพันกับเวลา
ความรู้โดยนัย เป็นความรู้แบบผังลึกที่ซ่อนเร้นอยู่เฉพาะตัวบุคคล มีความซับซ้อน ใม่สามารถนำมาจัดระบบให้มีความชัดเจนแน่นอนได้ เนื่องจากเป็นยภูมิปัญญา มีความเป็นนามธรรมสู.
ความรู้แบบชัดแจ้ง เป็นความรู้ที่มีความเป็นรูปธรรม เป็นวิทยาการที่สามารถถ่ายทอดสดออกมาเป็ฯลายลัษณ์อักษรในรูปแบบของสื่อต่างๆ รูปแบบหนังสือ คู่มือ และสื่อประเภทอื่นๆ ได้
วงจรระบบจัดหาความรู้ ประกอบด้วย
1. การสร้างความรู้
2. การจับใจความสำคัญของความรู้
3. การปรับความรู้
4. การจัดเก็บความรู้
5. การจัดการ
6. การเผยแพร่ความรู้
การจัดการ
คือกระบวนการนำทรัพยากรมาใช้เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุได้ตามเป้าหมาย
โดยการจัดการจะเข้าไปคอยตรวจตราและดูแลกระบวนการเหล่านี้
เพื่อพยายามนำไปสู่สิ่งที่มีประโยชน์อันสูงสุด
หน้าที่หลักของการจัดการ ประกอบด้วย
1. การวางแผน
2. การจัดองค์กร
3. การเป็นผู้นำ
4. การควบคุม
บทบาทของการจัดการ ประกอบด้วย
1. บทบาทระหว่างบุคคล
2. บทบาททางสารสนเทศ
3. บาบาทด้านการตัดสินใจ
ระดับของการจัดการ ประกอบด้วย 3 ระดับด้วยกันคือ
1. การจัดการเชิงกุลยุทธ์
2. การจัดการเชิงยุทธวิธี
3. การจัดการด้านการปฏิบัติงาน
กระบวนการการตัดสินใจ ประกอบด้วย 4 ระยะด้วยกัน คือ Intelligence Design Choice และ Implement
การตัดสินใจแบบมีโครงสร้าง เป็นรูปแบบการตัดสินใจที่ใช้กับงานประจำที่พนักงานต้องทำซ้ำๆในแต่ละวัน ซึ่งถูกกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่แน่นอนไว้เรียบร้อยแล้ว
การตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจที่ไม่สามารถระบุคำตอบให้แน่ชัดลงไปได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เกิดขึ้นเมื่อไร และไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้ล่วงหน้า
การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจที่อาจมีทั้งปัญหาแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างปะปนกันไปตามแต่ละสถานการณ์
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ หรือระบบ DSS คือการรวบรวมกลุ่มคน ขั้นตอนการทำงาน ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล และอุปกรณ์ที่นำมาช่วยใช้สำหรับการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผน โดยระบบจะมุ่งที่การตัดสินใจเพื่อให้ได้ผลประโยชน์อย่างแท้จริง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทางธุรกิจทั้งแบบกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง
หน้าที่หลักของการจัดการ ประกอบด้วย
1. การวางแผน
2. การจัดองค์กร
3. การเป็นผู้นำ
4. การควบคุม
บทบาทของการจัดการ ประกอบด้วย
1. บทบาทระหว่างบุคคล
2. บทบาททางสารสนเทศ
3. บาบาทด้านการตัดสินใจ
ระดับของการจัดการ ประกอบด้วย 3 ระดับด้วยกันคือ
1. การจัดการเชิงกุลยุทธ์
2. การจัดการเชิงยุทธวิธี
3. การจัดการด้านการปฏิบัติงาน
กระบวนการการตัดสินใจ ประกอบด้วย 4 ระยะด้วยกัน คือ Intelligence Design Choice และ Implement
การตัดสินใจแบบมีโครงสร้าง เป็นรูปแบบการตัดสินใจที่ใช้กับงานประจำที่พนักงานต้องทำซ้ำๆในแต่ละวัน ซึ่งถูกกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่แน่นอนไว้เรียบร้อยแล้ว
การตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจที่ไม่สามารถระบุคำตอบให้แน่ชัดลงไปได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เกิดขึ้นเมื่อไร และไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้ล่วงหน้า
การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจที่อาจมีทั้งปัญหาแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างปะปนกันไปตามแต่ละสถานการณ์
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ หรือระบบ DSS คือการรวบรวมกลุ่มคน ขั้นตอนการทำงาน ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล และอุปกรณ์ที่นำมาช่วยใช้สำหรับการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผน โดยระบบจะมุ่งที่การตัดสินใจเพื่อให้ได้ผลประโยชน์อย่างแท้จริง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทางธุรกิจทั้งแบบกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง
ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ประกอบด้วย
1.ฐานข้อมูล
2.ตัวแบบ
3.การอินเตอร์เฟซกับผู้ใช้
4.ผู้ใช้
5.ฐานความรู้
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ สามารถนำมาใช้กับงานวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ดังนี้
1.การวิเคราะห์แบบ what-if
2.การวิเคราะห์ความอ่อนไหว
3.การสิเคราะห์เพื่อค้นหาเป้าหมาย
4.การวิเคราะห์เพื่อหาค่าที่เหมาะสมที่สุด
ซอร์ฟแวร์ที่นำมาใช้งานกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่ม (GDSS) จะเรียกว่า กรุ๊ปแวร์ (Groupware) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้คณะทำงานตามกลุ่มต่างๆ สามารถประชุมออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ การจัดตารางการทำงาน และการจัดการร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบธุรกิจอัจฉริยะ คือ กระบวนการที่ผู้บริหารและผู้ใช้สามารถนำมาเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในเชิงแข่งขันทางธุรกิจ ด้วยการวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างชาญฉลาด เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ และการค้นพบโอกาสใหม่ ๆ ที่ซ่อนเร้น แฝงอยู่ในตัวข้อมูล โดยเครื่องมือของระบบ BI มีความสามารถในการขุดคุ้ย เจาะลึกในรายละเอียดของข้อมูล ที่ระบบสารสนเทศพื้นฐานทั่วไปยากที่จะเข้าถึง
คลังข้อมูล คือ แหล่งจัดเก็บข้อมูลขององค์กร ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์และตัดสินใจ โดยสนับสนุนการนำข้อมูลทั้งจากแหล่งภายในและแหล่วงภายนอกมาประมวลผลร่วมกันได้
ระยะของการนำไปสู่คลังข้อมูล จะประกอบด้วย 3 ระยะด้วยกัน
1.การสกัดข้อมูลที่จำเป็น
2.การแปลงรูป
3.การโหลดเข้าไปในคลัง
1.ฐานข้อมูล
2.ตัวแบบ
3.การอินเตอร์เฟซกับผู้ใช้
4.ผู้ใช้
5.ฐานความรู้
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ สามารถนำมาใช้กับงานวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ดังนี้
1.การวิเคราะห์แบบ what-if
2.การวิเคราะห์ความอ่อนไหว
3.การสิเคราะห์เพื่อค้นหาเป้าหมาย
4.การวิเคราะห์เพื่อหาค่าที่เหมาะสมที่สุด
ซอร์ฟแวร์ที่นำมาใช้งานกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่ม (GDSS) จะเรียกว่า กรุ๊ปแวร์ (Groupware) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้คณะทำงานตามกลุ่มต่างๆ สามารถประชุมออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ การจัดตารางการทำงาน และการจัดการร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบธุรกิจอัจฉริยะ คือ กระบวนการที่ผู้บริหารและผู้ใช้สามารถนำมาเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในเชิงแข่งขันทางธุรกิจ ด้วยการวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างชาญฉลาด เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ และการค้นพบโอกาสใหม่ ๆ ที่ซ่อนเร้น แฝงอยู่ในตัวข้อมูล โดยเครื่องมือของระบบ BI มีความสามารถในการขุดคุ้ย เจาะลึกในรายละเอียดของข้อมูล ที่ระบบสารสนเทศพื้นฐานทั่วไปยากที่จะเข้าถึง
คลังข้อมูล คือ แหล่งจัดเก็บข้อมูลขององค์กร ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์และตัดสินใจ โดยสนับสนุนการนำข้อมูลทั้งจากแหล่งภายในและแหล่วงภายนอกมาประมวลผลร่วมกันได้
ระยะของการนำไปสู่คลังข้อมูล จะประกอบด้วย 3 ระยะด้วยกัน
1.การสกัดข้อมูลที่จำเป็น
2.การแปลงรูป
3.การโหลดเข้าไปในคลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น