วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

บทที่ 9

สรุปท้ายบทที่ 9
ความรู้ คือบทสรุปความเข้าใจ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ซึ่งกว่าจะเกิดมาเป็นความรู้ขึ้นมาได้ จำเป็นต้องได้รับการค้นหา พิสูจน์ความจริ หรือทดลองมาแล้ว
การจัดความรู้ เป็นการนำความรู้ที่กระจัดกระจาย ไม่เป็นระเบียบ มาจัดการอย่างมีระบบ เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบ่งชี้ คัดเลือก จัดองค์ประกอบ เผยแพร่ และถ่ายโอนสารสนเทศที่สำคัญๆ เพิ่อนำไปสู่เป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อไป
คุณสบบัติของความรู้ ประกอบด้วย
1. มีความพิเศษและผลตอบแทนที่เพิ่มพูน
2. แบ่งออกเป็นส่วนได้ รั่วไหลได้ และต้องปรับให้ทันยุคสมัย\
3. อยากต่อการประเมินและตีราคาเป็นมูลค่า
4. มีมูลค่าไม่แน่นอนในเรื่องการแบ่งปัน
5. เกี่ยวพันกับเวลา
ความรู้โดยนัย เป็นความรู้แบบผังลึกที่ซ่อนเร้นอยู่เฉพาะตัวบุคคล มีความซับซ้อน ใม่สามารถนำมาจัดระบบให้มีความชัดเจนแน่นอนได้ เนื่องจากเป็นยภูมิปัญญา มีความเป็นนามธรรมสู.
ความรู้แบบชัดแจ้ง เป็นความรู้ที่มีความเป็นรูปธรรม เป็นวิทยาการที่สามารถถ่ายทอดสดออกมาเป็ฯลายลัษณ์อักษรในรูปแบบของสื่อต่างๆ รูปแบบหนังสือ คู่มือ และสื่อประเภทอื่นๆ ได้
วงจรระบบจัดหาความรู้ ประกอบด้วย
1. การสร้างความรู้
2. การจับใจความสำคัญของความรู้
3. การปรับความรู้
4. การจัดเก็บความรู้
5. การจัดการ
6. การเผยแพร่ความรู้
การจัดการ คือกระบวนการนำทรัพยากรมาใช้เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุได้ตามเป้าหมาย โดยการจัดการจะเข้าไปคอยตรวจตราและดูแลกระบวนการเหล่านี้ เพื่อพยายามนำไปสู่สิ่งที่มีประโยชน์อันสูงสุด
หน้าที่หลักของการจัดการ ประกอบด้วย
1. การวางแผน
2. การจัดองค์กร
3. การเป็นผู้นำ
4. การควบคุม
บทบาทของการจัดการ ประกอบด้วย
1. บทบาทระหว่างบุคคล
2. บทบาททางสารสนเทศ
3. บาบาทด้านการตัดสินใจ
ระดับของการจัดการ ประกอบด้วย 3 ระดับด้วยกันคือ
1. การจัดการเชิงกุลยุทธ์
2. การจัดการเชิงยุทธวิธี
3. การจัดการด้านการปฏิบัติงาน
กระบวนการการตัดสินใจ ประกอบด้วย 4 ระยะด้วยกัน คือ Intelligence Design Choice และ Implement
การตัดสินใจแบบมีโครงสร้าง เป็นรูปแบบการตัดสินใจที่ใช้กับงานประจำที่พนักงานต้องทำซ้ำๆในแต่ละวัน ซึ่งถูกกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่แน่นอนไว้เรียบร้อยแล้ว
การตัดสินใจแบบไม่มีโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจที่ไม่สามารถระบุคำตอบให้แน่ชัดลงไปได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เกิดขึ้นเมื่อไร และไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ได้ล่วงหน้า
การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เป็นการตัดสินใจที่อาจมีทั้งปัญหาแบบมีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างปะปนกันไปตามแต่ละสถานการณ์
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ หรือระบบ DSS คือการรวบรวมกลุ่มคน ขั้นตอนการทำงาน ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล และอุปกรณ์ที่นำมาช่วยใช้สำหรับการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผน โดยระบบจะมุ่งที่การตัดสินใจเพื่อให้ได้ผลประโยชน์อย่างแท้จริง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทางธุรกิจทั้งแบบกึ่งโครงสร้างและไม่มีโครงสร้าง

ส่วนประกอบของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ประกอบด้วย
1.ฐานข้อมูล
2.ตัวแบบ
3.การอินเตอร์เฟซกับผู้ใช้
4.ผู้ใช้
5.ฐานความรู้
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ สามารถนำมาใช้กับงานวิเคราะห์ในด้านต่างๆ ดังนี้
1.การวิเคราะห์แบบ what-if
2.การวิเคราะห์ความอ่อนไหว
3.การสิเคราะห์เพื่อค้นหาเป้าหมาย
4.การวิเคราะห์เพื่อหาค่าที่เหมาะสมที่สุด
ซอร์ฟแวร์ที่นำมาใช้งานกับระบบสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่ม (GDSS) จะเรียกว่า กรุ๊ปแวร์ (Groupware) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยให้คณะทำงานตามกลุ่มต่างๆ สามารถประชุมออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ การจัดตารางการทำงาน และการจัดการร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบธุรกิจอัจฉริยะ คือ กระบวนการที่ผู้บริหารและผู้ใช้สามารถนำมาเพื่อเพิ่มความได้เปรียบในเชิงแข่งขันทางธุรกิจ ด้วยการวิเคราะห์เจาะลึกข้อมูลที่มีอยู่ได้อย่างชาญฉลาด เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ และการค้นพบโอกาสใหม่ ๆ ที่ซ่อนเร้น แฝงอยู่ในตัวข้อมูล โดยเครื่องมือของระบบ BI มีความสามารถในการขุดคุ้ย เจาะลึกในรายละเอียดของข้อมูล ที่ระบบสารสนเทศพื้นฐานทั่วไปยากที่จะเข้าถึง
คลังข้อมูล คือ แหล่งจัดเก็บข้อมูลขององค์กร ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการวิเคราะห์และตัดสินใจ โดยสนับสนุนการนำข้อมูลทั้งจากแหล่งภายในและแหล่วงภายนอกมาประมวลผลร่วมกันได้
ระยะของการนำไปสู่คลังข้อมูล จะประกอบด้วย 3 ระยะด้วยกัน
1.การสกัดข้อมูลที่จำเป็น
2.การแปลงรูป
3.การโหลดเข้าไปในคลัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น