วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

บทที่ 6

สรุปท้ายบทที่ 6
อีคอมเมิร์ซ การดำเนินธุรกรรมทางการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนกรซื้อสินค้า ขายสินค้า จัดส่งสินค้า การแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการ หรือสารสนเทศผ่านอินเทอร์เน็ต
อีบิสซิเนส เป็นการดำเนินธุรกรรมใดๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มิใช่แค่เพียงการซื้ขายสินค้าหรือบริการต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ได้ผนวกในด้านของดำเนินธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย ไม่ว่าเป็นภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กร การบริการลูกค้า การทำงานร่วมกันระหว่างคู่ค้าทางธุรกิจ ที่สามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต
อีบิสซิเนสครอบคลุมขอบเขตที่กว้างกว่าอีคอมเมิร์ซ หรือกล่าว อีคอมเมิร์ซเป็นส่วนหนึ่งของอีบิสซิเนส
คุณสมบัติของเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. การมีอยู่ทั่วทุกหนแห่ง
2. ขอบเขตครอบคลุมทั่วโลก
3. มาตรฐานระดับสากล
4. ความสมบูรณ์ในข่าวสาร
5. การโต้ตอบระหว่างกัน
6. ความหนาแน่นของสารสนเทศ
7. ความเป็นเฉพาะตัวแลกและการปรับแต่งให้เหมาะสมกับบุคคล
8. เทคโนโลยีทางสังคม
มิติทั้งสามของอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนในการส่งมอบ
บริกแอนด์มอร์ตาร์ เป็นรูปแบบการดำเนินงานทางธุรกิจแบบดั้งเดิม ดังนั้นมิติสามไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนในการส่งมอบสินค้า ล้วนเป็นสิ่งที่ถูกดำเนินการหรือพบปะกันจริงๆตามโครงสร้างเชิงกายภาพทั้งสิ้น
คลิกแอนด์มอร์ตาร์ เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบผสมผสาน กล่าวคือ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และตัวแทนส่งมอบ จะมีทั้งโครงสร้างเชิงกายภาพและดิจิตอลรวมเข้าด้วยกัน
คลิกแอนด์คลิก เป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดิจิตอลหรือแบบออนไลน์ล้วน
ประเภทของอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. ภาคธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C)
2. ภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ (B2B)
3. ผู้บริโภคกับผู้บริโภค (C2C)
4. ภาคธุรกิจในเครือกับผู้บริโภค (B2B2C)
5. ผู้บริโภคกับภาคธุรกิจ (C2B)
6. ภาคธุรกิจกับพนักงาน (B2E)
7. รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government)
กลไกลหลักของอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace)
2. แคตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ (e-Catalogs)
3. การประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)
4. การแลกเปลี่ยนออนไลน์
อีคอมเมิร์ซในรูปแบบ B2C เปิดโอกาสให้ผู้ขายสินค้าหรือโรงงานผู้ผลิต สามารถขายสินค้าแก่ลูกค้า ได้โดยตรง ไม่ต้องส่งทอดผ่านพ่อค้าคนกลาง จึงทำให้ต้นทุนราคาสินค้ามีราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป
ในส่วนของกลไกการช็อปปิ้งออนไลน์ในรูปแบบ B2C หรือ e-Tailing ที่ได้รับความนิยมสูง จะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ หน้าร้านอิเล็กทรอนิกส์ และห้างสรรพสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
อุตสาหกรรมการบริการออนไลน์ เกี่ยวข้องกับงานบริการออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ดังนี้
1. ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Banking)
2. การค้าออนไลน์ (e-Tailing)
3. ตลาดแรงงานออนไลน์ (e-Job)
4. การท่องเที่ยวออนไลน์
5. ธุรกิจสังหาริมทรัพย์

วงจรบริการลูกค้า ประกอบด้วย 4 ระยะด้วยกัน คือ
ระยะที่ 1 การกำหนดความต้องการ
ระยะที่ 2 การจัดหา
ระยะที่ 3 ความเป็นกรรมสิทธิ์
ระยะที่ 4 การปลดระวาง
ปัญหาการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วย
1. ความขัดแย้งเรื่องช่องทางจำหน่าย
2. ความขัดแย้งสำหรับองค์ที่นำ Click-and-Mortar มาใช้ร่วมกับการค้าแบบเดิม
3. การจัดการด้านการส่งมอบสินค้าและโลจิสติกส์
4. ค้นหาแนวทางเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปให้ได้ และความเสี่ยงจากการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์
5. การกำหนดวิธีแสวงหารายได้
การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) เป็นระบบที่อนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีแบบฟอร์มมาตรฐานผ่านทางคอมพิวเตอร์ระหว่าง 2 องค์กร ซึ่งประกอบด้วยเอกสารสำคัญอย่างใบกำกับสินค้า ใบเสร็จรับเงิน ตารางการจัดส่งสินค้า หรือใบสั่งซื้อ ทั้งนี้รายการธุรกรรมดังกล่าวจะถูกส่งโดยอัตโนมัติจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งผ่านระบบเครือข่ายซึ่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะต้องมีคุณสมบัติตามรูปแบบมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกยอมรับ
อีคอมเมิร์ซในรูปแบบ B2B จะใช้การแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบ EDI
ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจในรูปแบบ B2B อยู่ 3 ประการด้วยกันคือ
1. เป็นแหล่งที่พบปะกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย
2. เป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกด้านการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ สินค้า บริการ และการชำระเงินตามธุรกรรมทีเกิดขึ้นจากการซื้อขาย
3. เป็นผู้กำหนดโครงสร้างกฎระเบียบและข้อบังคับทางกฎหมาย เพื่อใช้กับการดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายภายในตลาดกลาง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อผู้ที่เข้ามาใช้บริการ
การประยุกต์ใช้ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ มีอยู่ 2 รูปแบบ
1. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีแต่ผู้ขาย
2. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีแต่ผู้ซื้อ
การจัดซื้อจัดหาแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Procurement) มิใช่แค่เพียงการซื้อสินค้าและวัตถุดิบเท่านั้นแต่เกี่ยวข้องกับแหล่งผลิต การเจรจาต่อรองกับผู้ขายปัจจัยการผลิต การชำระเงินค่าสินค้า และการจัดการส่งมอบสินค้า ทั้งนี้ธุรกิจสามารถใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาราคาวัตถุดิบที่ต้องการมนราคาต่ำที่สุดจากผู้ขายรายต่างๆได้โดยไม่ยาก ด้วยการค้นหาผ่านแคตาล็อกออนไลน์จากเว็บของผู้ขายสินค้า การต่อรองกับผู้ขาย การสั่งซื้อ การชำระเงิน และการขนส่ง ซึ่งสามารถดำเนินการได้โยเบ็ดเสร็จบนโต๊ะทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ที่ลิงค์เชื่อมโยงเครือข่ายระบบ EDI
อีคอมเมิร์ซแบบ C2C ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต่างก็เป็นบุคคล มิใช่เป็นภาคธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยธุรกรรมต่างๆดังนี้
1. การประมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบ C2C
2. การประกาศโฆษณา
3. การบริการส่วนบุคคล
4. การสนับสนุนด้านการบริการ C2C
อีคอมเมิร์ซในรูปแบบ B2E ถูกนำมาประยุกต์ใช้งานกับองค์กร เพื่อดำเนินงานทางธุรกิจร่วมกันระหว่างพนักงานในองค์กรและรวมถึงการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กร ซึ่งประกอบด้วย
1. อีคอมเมิร์ซระหว่างพนักงานภายในองค์กร
2. อีคอมเมิร์ซระหว่างหน่วยธุรกิจด้วยกัน
เว็บพอร์ทัล เป็นกลุ่มของลิงก์ที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจต่างๆ รวมถึงเนื้อหา เรื่องราวที่เป็นสาระสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือไฮเปอร์ลิงก์ ที่นำเสนอการบริการบนเว็บเพจ โดยออกแบบมาเพื่อนำทางให้แก่ผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ดังนั้นข่าวสารที่นำเสนอบนเว็บพอร์ทัลจึงมักเป็นข่าวสารที่ผู้ใช้สนใจ หรือมีความเกี่ยวข้องกับผู้ใช้
รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการนำเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซมาใช้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้านการบริการแก่ประชาชน ซึ่งประกอบด้วย
1. ภาครัฐกับผู้บริโภค (G2C)
2. ภาครัฐกับภาคธุรกิจ (G2B)
3. ภาครัฐกับภาครัฐ (G2G)
เอ็มคอมเมิร์ซ คืออีคอมเมิร์ซในอีกรูปแบบหนึ่ง จะแตกต่างกันเพียงแค่รูปแบบการเชื่อต่อใช้งานที่เป็นแบบไร้สายผ่านระบบเซลโฟลหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงเครื่องพีดีเอ
ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ มีหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น
1. เช็คอิเล็กทรอนิกส์
2. บัตรเครดิตอิเล็กทรอนิกส์
3. เงินสดอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งประกอบด้วย บัตรชำระเงินล่วงหน้า บัตรชำระเงินระหว่างบุคคล และกระเป๋าเงินดิจิตอล
ความต้องการด้านความปลอดภัยในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย
1. การพิสูจน์ตัวตน
2. ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
3. การห้ามปฏิเสธความรับผิดชอบ
4. สิทธิส่วนบุคคล
5. ความปลอดภัย
การรักษาความปลอดภัยในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ จะเกี่ยวข้องกับกลไกการเข้ารหัสข้อมูล เช่น SSl ทำให้การสื่อสารข้อมูลระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนต์มีการเข้ารหัสไว้ ส่งผลต่อความปลอดภัยในข้อมูลที่จะสื่อสารกัน โดยมีวิธีสังเกตง่ายๆจาก URL ที่ใช้โปรโตคอล https:// แทนที่จะเป็น http:// แบบปกติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น